บทที่ 2
ข้อมูลพื้นฐานของโครงการ
(Facts)
2.1
ข้อมูลพื้นฐานด้านหน้าที่การใช้สอย ( Function Facets )
โครงการศูนย์ฟื้นฟูจิตใจเยาวชนที่ถูกทารุณกรรม
เป็นโครงการที่มุ่งเน้นถึงการเป็นโครงการต้นแบบ
ในการฟื้นฟูและบำบัดจิตใจเยาวชนที่ถูกทารุณกรรม รวมถึงกิจกรรมและวิธีการดูแลเยาวชนที่ถูกทารุณกรรม
เพื่อการปรับเปลี่ยนทัศนคติต่อสังคมของเยาวชนและเตรียมความพร้อมก่อนกลับเข้าสู่สังคมต่อไป
การนำข้อมูลพื้นฐานของ
ศูนย์ฟื้นฟูจิตใจเยาวชนที่ถูกทารุณกรรม มาวิเคราะห์ และสรุปปัจจัยต่างๆ
ที่มีผลต่อการกำหนดแนวความคิดโครงการ ซึ่งมีที่มาของข้อมูลจากการสัมภาษณ์ สอบถาม
การสำรวจสังเกตการณ์ ค้นคว้ากรณีศึกษาที่มีลักษณะของโครงการใกล้เคียงกัน จากวารสาร หนังสือ
ของหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เฉพาะในขอบเขตทางด้านการออกแบบสถาปัตยกรรม
โดยข้อมูลพื้นฐานด้านหน้าที่ใช้สอยศึกษามาจากกรณีศึกษาโครงการที่มีลักษณะใกล้เคียงกับโครงการซึ่งในที่นี้เป็นโครงการในประเทศ
2 โครงการ
และเนื่องจากในส่วนของจินต์ภาพภายนอกและภายในตัวโครงการนั้นมีความต้องการให้เห็นภาพโดยรวมของโครงการ
ให้เด่นชัดมากขึ้นจึงมีการยกตัวอย่างกรณีศึกษาเพิ่มเติมรวมทั้งสิ้น 5 โครงการ ได้แก่
- มูลนิธิเด็ก
- ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนบ้านกาญจนา
- Braamcamp
Freire , Pontinha , Lisbon , Portugal
- Sekolah Bogor
Raya , Bogor, West Java, Indonesia
- Vergilio
Ferreira High School , Lisbon , Portugal
รูปภาพที่
2.0 แสดงค่าใช้จ่ายแยกตามพื้นที่การใช้งาน
กรณีศึกษาที่
1 มูลนิธิเด็ก ( Foundation
For Children )
รูปภาพที่
2.1 มูลนิธิเด็ก
ที่มา
:
http://www.planarchitect.com
ชื่อโครงการ มูลนิธิเด็ก
ที่ตั้งโครงการ ต.คลองโยง อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม
พื้นที่โครงการ 1,700 ตารางเมตร
เนื้อที่ตั้งโครงการ 9 ไร่
ผู้ออกแบบ PLAN ARCHITECT
งบประมาณ 14,990,000 บาท
เปิดดำเนินการ ปี พ.ศ. 2541
องค์ประกอบโครงการ
ส่วนพักอาศัย
ส่วนส่งเสริมการเรียนรู้
ส่วนนันทนาการ และออกกำลังกาย
ส่วนอำนวยการ และบริการ
วัตถุประสงค์ เป็นโครงการที่เกิดขึ้นเพื่อรองรับเป้าหมายหลักคือเด็กอายุ
6 เดือน - 6ปี ให้ความช่วยเหลือเด็กที่ทางบ้านไม่มีความพร้อมที่จะเลี้ยงดู กำพร้า
พ่อแม่แยกทางกัน ทางบ้านฐานะยากจน เป็นที่คอยดูแลทั้งชั่วคราว-และอยู่ประจำ
ช่วยเหลือปัจจัยพื้นฐาน เช่น ความเป็นอยู่ การศึกษา อาหาร 3 มื้อ
และให้ความช่วยเหลือเรื่องการเลี้ยงดู
กรณีที่นำมาศึกษา องค์ประกอบของโครงการ
แนวความคิดในด้านการออกแบบอาคาร
ระบบการจัดการเรียนการสอน
กรณีศึกษาที่
2 ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนบ้านกาญจนา
รูปภาพที่
2.2 ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนบ้านกาญจนา
ที่มา
: http://www.planarchitect.com
ชื่อโครงการ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนบ้านกาญจนา
ที่ตั้งโครงการ ต.คลองโยง อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม
พื้นที่โครงการ 11,250 ตารางเมตร
เนื้อที่ตั้งโครงการ -
ผู้ออกแบบ PLAN ARCHITECT
งบประมาณ 138,225,200 บาท
เปิดดำเนินการ ปี พ.ศ. 2542
องค์ประกอบโครงการ
ส่วนพักอาศัย
ส่วนส่งเสริมการเรียนรู้
ส่วนนันทนาการ และออกกำลังกาย
ส่วนอำนวยการ และบริการ
วัตถุประสงค์ เป็นโครงการที่เกิดขึ้นเพื่อรองรับเป้าหมายหลักคือเยาวชนอายุ
13-18 ปี
ที่กระความผิดเพื่อเข้ารับการอบรม
และฟื้นฟูจิตใจให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตในสังคมภายนอกได้อย่างปกติสุข
พื้นที่โครงการขนาด 11,250 ตรม. รองรับเด็กจำนวน 147 คน โดยที่นี่จะรับจากเด็กบ้านอื่นๆเข้ามา
โดยจะใช้วิธีการให้เด็กสมัครเข้ามา และให้ทางศูนย์ฝึกคัดเด็ก โดยมีเกณฑ์คือ
จะต้องอยู่ที่บ้านเก่ามาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน และเหลือโทษไม่ต่ำกว่า 6 เดือน
กรณีที่นำมาศึกษา องค์ประกอบของโครงการ
แนวความคิดในด้านการออกแบบอาคาร
ระบบการจัดการเรียนการสอน
กรณีศึกษาที่
3 Braamcamp Freire
รูปภาพที่
2.3 Braamcamp
Freire,CVDB
arquitectos
ที่มา
: http://www.archdaily.com
ชื่อโครงการ Braamcamp Freire
ที่ตั้งโครงการ Pontinha , Lisbon ,
Portugal
พื้นที่โครงการ 15,800 ตารางเมตร
เนื้อที่ตั้งโครงการ -
ผู้ออกแบบ CVDB arquitectos
งบประมาณ -
เปิดดำเนินการ ปี พ.ศ. 2555
วัตถุประสงค์ อาคารถูกออกแบบให้ใช้ระบบโครงสร้างพื้น - ผนังแบบ prefabricated concrete เพื่อการก่อสร้างที่รวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่ายให้มากที่สุดFaçade
ถูกหล่อให้เป็นชิ้นเดียวกับผนังสำเร็จรูป
เน้นการใช้แสงธรรมชาติและหน้าต่างรอบอาคารเพื่อการระบายอากาศของตัวอาคาร ระบบข้างในอาคาร
ห้องที่มีกิจกรรมใช้งานค่อนข้างที่จะเสียงดัง จะระบบผนังดูดซับเสียง
งานระบบไม่ได้มีการใช้เทคโนโลยีมากมาย มีแค่ระบบสัญญาณเตือนภัยและระบบดับเพลิงแบบ FHC
เท่านั้น
กรณีที่นำมาศึกษา ระบบการก่อสร้างอาคาร
แนวความคิดในด้านการออกแบบอาคาร
งานระบบที่จำเป็นในโครงการ
กรณีศึกษาที่
4 Sekolah Bogor Raya
รูปภาพที่ 2.4 Sekolah
Bogor Raya, Indra Tata Adilaras
ที่มา
: http://www.archdaily.com
ชื่อโครงการ Sekolah Bogor Raya
ที่ตั้งโครงการ Bogor, West Java, Indonesia
พื้นที่โครงการ 3,500 ตารางเมตร
เนื้อที่ตั้งโครงการ -
ผู้ออกแบบ Indra Tata Adilaras
งบประมาณ -
เปิดดำเนินการ ปี พ.ศ. 2555
วัตถุประสงค์ อาคารใช้ระบบโครงสร้างพื้น
– ผนังสำเร็จรูป
ซึ่งเกิดจากการที่ต้องการต่อเติมจากอาคารเดิมที่ต้องการความรวดเร็ว
ระบบอาคารภายในไม่ได้มีเทคโนโลยีหรืองานระบบที่พิเศษมากมาย
เพราะเป็นอาคารสำหรับเด็ก
เพียงแค่เน้นช่องเปิดให้แสงเข้ามาเพื่อให้ภายในอาคารเกิดแสงสว่างเพียงพอ
กรณีที่นำมาศึกษา ระบบการก่อสร้างอาคาร
แนวความคิดในด้านการออกแบบอาคาร
แนวความคิดในด้านการออกแบบสถาปัตยกรรม
งานระบบที่จำเป็นในโครงการ
กรณีศึกษาที่
5 Vergilio Ferreira High School
รูปภาพที่ 2.5 Vergilio
Ferreira High School , Atelier Central
ที่มา
: http://www.archdaily.com
ชื่อโครงการ Vergilio Ferreira High School
ที่ตั้งโครงการ Lisbon , Portugal
พื้นที่โครงการ -
เนื้อที่ตั้งโครงการ -
ผู้ออกแบบ Atelier Central
งบประมาณ -
เปิดดำเนินการ ปี พ.ศ. 2555
วัตถุประสงค์ เป็นอาคารที่ถูกออกแบบโดยใช้รูปทรงสี่เหลี่ยมเป็นพื้นฐาน
ออกแบบให้ตัวอาคารโดยคำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นหลัก อาคารมีลักษณะโปร่ง ไม่ทึบตัน
สร้างมิติและความน่าสนใจให้กับตัวอาคาร
ทำให้พื้นที่ใช้งานด้านในไม่ดูอึดอัดจนเกินไป
กรณีที่นำมาศึกษา แนวความคิดในการออกแบบที่ว่างภายในโครงการ
แนวความคิดในด้านการออกแบบอาคาร
แนวความคิดในด้านการออกแบบสถาปัตยกรรม
2.1.1 ผู้ใช้โครงการ ( Users )
1.
โครงสร้างองค์กร ( Authority
Structure )
โครงสร้างองค์กรในที่นี้เป็นการนำผังแบ่งลำดับหน่วยงานต่างๆ
ของผู้รับผิดชอบงานต่างๆ ในโครงการ ซึ่งเป็นโครงการของรัฐบาล ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ว่าด้วยเรื่องของแผนพัฒนาเยาวชนแห่งชาติ
ในความดูแลของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แล้วจึงแยกออกมาเป็น
ศูนย์ฟื้นฟูจิตใจเยาวชนที่ถูกทารุณกรรม
ซึ่งสามารถสรุปการแบ่งฝ่ายการดูแลรับผิดชอบเป็นลำดับขั้นตอนการบริหารงานขององค์กรได้
จากการศึกษาจากแหล่งข้อมูลต่างๆและการศึกษากรณีศึกษา โครงสร้างขององค์กร
จะสามารถสรุปลักษณะ โครงสร้างองค์กร ของศูนย์ฟื้นฟูจิตใจเยาวชนที่ถูกทารุณกรรม
ได้ดังนี้
- ฝ่ายบริหารและธุรการ
ทำหน้าที่บริหาร ดำเนินงานภายในโครงการให้เป็นไปตามนโยบายที่ได้วางไว้
ส่วนฝ่ายธุรการทำหน้าที่บริการ ดูแลความสะดวกเรียบร้อยภายในโครงการ
- ฝ่ายพัฒนาพฤตินิสัย
มีหน้าที่ดูแลความเป็นอยู่ของเยาวชนภายในโครงการ
รวมถึงการจัดหาครูในระบบการศึกษานอกโรงเรียนมาสอนในโครงการ
ทั้งหลักสูตรวิชาสามัญและหลักสูตรวิชาชีพ รวมถึงเป็นผู้รับผิดชอบดูแลในกลุ่มของวิชาการเรียนรู้ชีวิต
- ฝ่ายงานบำบัดและฟื้นฟู
มีหน้าที่ในงานการบำบัดและฟื้นฟูจิตใจของเยาวชน
รวมถึงการจัดหากิจกรรมต่างๆที่ช่วยในการบำบัดและฟื้นฟูสำหรับเยาวชนภายในโครงการ
- ฝ่ายประสานงานกิจการชุมชน
มีหน้าที่ในการเตรียมความพร้อมของกิจกรรมภายนอกต่างๆ ของโครงการ
รวมถึงการจัดหากิจกรรมให้เยาวชนในโครงการได้มีส่วนร่วมกับชุมชน
- ฝ่ายโภชนาการ
มีหน้าที่ในการเตรียมและจัดหาอาหารสำหรับเยาวชนและบุคลากรภายในโครงการ
โครงสร้างบริหาร
จากการศึกษากรณีศึกษาจะเห็นได้ว่าองค์กรบริหารมีหน้าที่ในการดูแลรับผิดชอบเป็นลำดับขั้นตอน
เพื่อให้มีการดูแลการทำงานให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยมีการแบ่งลำดับการดูแลจากผู้บริหารมายังฝ่าย และแผนกต่างๆ
ซึ่งสามารถแสดงผังการบริหารองค์กร ( Organization Chart ) ได้ดังนี้
รูปภาพที่
2.6 ผังโครงสร้างองค์กร
ศูนย์ฟื้นฟูจิตใจเยาวชนที่ถูกทารุณกรรม
1.
ปริมาณผู้ใช้โครงการ ( Number of User )
จากการศึกษาสามารถศึกษาหาจำนวนผู้ใช้โครงการ
แต่ละประเภทได้ดังนี้
1.1
กลุ่มผู้ใช้โครงการหลัก
คือ
กลุ่มของเยาวชนผู้ที่ได้รับผลกระทบการทารุณกรรม โดยจะมีด้วยกันทั้งสิ้น 120 คน แบ่งออกเป็น หญิง 80 คน ชาย 40 คน ซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนที่เคยอยู่ในมูลนิธิต่างๆ
ซึ่งมีวุฒิภาวะทางจิตใจที่ดีขึ้น สามารถเข้ารับการบำบัดและฟื้นฟูของทางศูนย์ฟื้นฟูจิตใจได้
และกลุ่มของผู้ดูแลเยาวชน ที่มีหน้าที่ดูแลความเป็นอยู่และความเรียบร้อยของเยาวชน
โดยจะใช้จำนวนเยาวชน 40 คน ต่อผู้ดูแล 3 คน และจะต้องอยู่ดูแลเยาวชนในช่วงเวลาพักผ่อนด้วย
สรุปกลุ่มผู้ใช้โครงการหลัก
-
เยาวชนชายหญิงที่ได้ผลกระทบจากการทารุณกรรม
จำนวน 120 คน
- ผู้ดูแลเยาวชน จำนวน 9 คน
2.2 กลุ่มผู้ใช้โครงการรอง
กลุ่มของอาจารย์ที่มาสอนตามหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียน
ที่ทางศูนย์ฟื้นฟูได้จัดหาให้มาสอนตามรายวิชาที่กำหนด
และกลุ่มของผู้ที่มาติดต่อประสานงานกับทางศูนย์ฟื้นฟู
สรุปกลุ่มผู้ใช้โครงการรอง
- อาจารย์จากภายนอก 7 คน / ในวันที่มีการเรียนการสอน
2.3
กลุ่มผู้บริหารโครงการ และบุคลากร
กลุ่มของบุคลากร
และเจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลความเรียบร้อยและงานบริหารอาคาร ให้เป็นไปตาม
แผนและวัตถุประสงค์ของโครงการที่ตั้งไว้
2.
ลักษณะของผู้ใช้ ( Characteristics )
จากลักษณะโครงการ
เป็นอาคารประเภทศูนย์ฟื้นฟู ซึ่งผู้ใช้อาคารจะไม่มีหลายกลุ่มมากนัก
แต่จะมีลักษณะเฉพาะตัว (
Character ) ที่แตกต่างกันของกลุ่มผู้ใช้งาน
โดยสามารถแบ่งกลุ่มของลักษณะผู้ใช้อาคารได้เป็น 3 ด้าน คือ
ทางกายภาพ ( Physical )
คือ ลักษณะทางร่างกายของผู้ใช้โครงการ
ซึ่งจะมีทั้งเยาวชนและวัยผู้ใหญ่ที่มีความต้องการแตกต่างกันโดยสามารถแบ่งกลุ่มได้จากวัย
และช่วงอายุของผู้ใช้โครงการดังนี้
·
วัยรุ่น อายุ 12 – 16 ปี
เป็นช่วงวัยที่กำลังเจริญเติบโต มีรูปร่าง และความสูง ลักษณะของการก้าวเดิน
และมุมมองระดับของสายตาจะต่ำกว่าของคนปกติ
·
วัยผู้ใหญ่ วัยนี้จะเป็นวัยของบุคลากรภายในศูนย์ฟื้นฟู
ระดับความสูง มุมองของสายตา และลักษณะการก้าวเดินจะเป็นลักษณะของคนปกติ
ทางจิตวิทยา
( Psychological
)
คือ
ความสามารถในการรับรู้ทางจิตวิทยาของผู้ใช้โครงการ
แต่ละกลุ่มจะมีความแตกต่างกันดังนี้
·
วัยรุ่น จะมีความสนใจในเรื่องของแสง สี
สิ่งแปลกใหม่ที่มีสีสันสวยงาม
·
วัยผู้ใหญ่ จะเป็นช่วงวัยที่ชอบความเรียบง่าย หรูหรา
ทางสังคม
(
Social )
กลุ่มผู้ใช้โครงการหลัก
เป็นกลุ่มคนในลักษณะของกลุ่มคนพิเศษที่ได้ผลกระทบทางจิตใจ
ทำให้รูปแบบของพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากคนปกติ ดังนี้
·
อายุ มีความรู้สึกอยากเก็บตัว
หวาดระแวงกับสิ่งรอบข้าง ต้องการความปลอดภัย
·
เพศ มีการเลือกคบเพื่อนในเพศเดียวกัน
มีการรวมกลุ่มกับเพื่อนที่มีลักษณะคล้ายกัน
2.1.2 กิจกรรม ( Activity )
ศึกษาข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวกับกิจกรรมและรูปแบบพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในโครงการ
1.ประเภทของกิจกรรม
จาการสำรวจกรณีศึกษา จะมีประเภทของกิจกรรมต่างๆมากมาย
ซึ่งกิจกรรมที่เกิดขึ้นในโครงการ จะสัมพันธ์กับผู้ใช้โครงการ
ตารางที่ 2.0 ตารางกิจกรรมประจำวัน ศูนย์ฟื้นฟูจิตใจเยาวชนที่ถูกทารุณกรรม
2. รูปแบบพฤติกรรมของผู้ใช้
ศึกษาถึงพฤติกรรม
ในการทำกิจกรรมของผู้ใช้โครงการ ที่ส่วนใหญ่เข้ามาทำเป็นประจำในโครงการ
ซึ่งรูปแบบพฤติกรรมของผู้ใช้เหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดความสัมพันธ์ขององค์ประกอบโครงการและบอกให้ทราบถึง
กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในโครงการด้วย โดยสามารถแยกประเภทของผู้ใช้โครงการ
-
กลุ่มของเยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากการทารุณกรรม
รูปภาพที่
2.7แสดงกิจกรรมของส่วนการเรียนรู้และฝึกอาชีพ
รูปภาพที่
2.8 แสดงกิจกรรมของส่วนพักอาศัย
รูปภาพที่
2.9 แสดงกิจกรรมของส่วนกิจกรรมนันทนาการ
รูปภาพที่
2.10 แสดงกิจกรรมของส่วนฟื้นฟูและบำบัด
-
กลุ่มของผู้ดูแลเยาวชนในศูนย์ฟื้นฟู ซึ่งจะสัมพันธ์กับเยาวชน
ในที่นี้จะรายละเอียดในส่วนของผู้ดูแลเยาวชน
รูปภาพที่
2.11 แสดงรายละเอียดที่พักอาศัยของผู้ดูแลเยาวชน
-
กลุ่มของอาจารย์ทีมาสอนจากภายนอก
รูปภาพที่
2.12 แสดงกิจกรรมของอาจารย์ที่มาจากภายนอก
- กลุ่มของผู้มาติดต่อกับโครงการ ในส่วนนี้ที่ไม่ค่อยจะใช้งานบ่อยนัก
ซึ่งจะสัมพันธ์กับส่วนบริการ โครงการเป็นส่วนใหญ่ เช่น คนส่งของ คนส่งแก๊ส
ผู้มาติดต่อเกี่ยวกับโครงการภายนอก เป็นต้น
- กลุ่มของเจ้าหน้าที่ และบุคลากร
รูปภาพที่
2.15 แสดงกิจกรรมในส่วนบริหารโครงการ
2.3
ข้อมูลพื้นฐานด้านเศรษฐศาสตร์ ( Economic Facets )
เนื่องจากเป็นโครงการของรัฐบาล
โดยได้รับการสนับสนุนจากเอกชนในรูปแบบของมูลนิธิ
และอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
ซึ่งเป็นโครงการที่ให้ประโยชน์กับสังคมเป็นหลัก
โดยมีจุดประสงค์ไปที่การช่วยเหลือและการสร้างกิจกรรมให้กับเยาวชนที่ถูกทารุณกรรม
เพื่อการปรับเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อสังคมของเยาวชนกลุ่มนี้
และเพื่อช่วยเหลือให้พร้อมกับสู่สังคมอย่างคนปกติ
2.3.1 แหล่งที่มาของเงินทุน
งบประมาณการลงทุนของโครงการ
แบ่งออกเป็น 2
ประเภท
1.
งบลงทุน ( Capital Found ) เป็นงบประมาณค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานระยะแรกเพื่อให้โครงการสามารถเปิดดำเนินการได้ตามจุดประสงค์
โดยงบประมาณส่วนใหญ่เป็นรายจ่ายทางด้านค่าก่อสร้างอาคารสถานที่
และจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ซึ่งงบประมาณเหล่านี้จะได้มากจาก
1.1 งบประมาณรัฐบาล เนื่องจากโครงการนี้เป็นของรัฐบาล
ดังนั้นงบประมาณนี้จึงเป็นงบประมาณหลักของโครงการ
1.2 เงินสนับสนุนของเอกชน ซึ่งสนับสุนนโครงการเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
โดยเป็นเงินสนับสนุนในรูปแบบของการบริจาค
1.3 เงินอุดหนุนจากกองทุนต่างๆ สมาคม มูลนิธิ องค์กรและหน่วยงานต่างๆ
ที่ส่งเสริมและ
ช่วยเหลือโครงการด้านกิจกรรมการช่วยเหลือเยาวชน
2.
งบดำเนินการ ( Operation Found ) เป็นงบดำเนินการที่ต้องใช้จ่ายในขณะที่ดำเนินการแล้ว
หรือเพื่อบริหารงานให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการได้ เงินเดือนเจ้าหน้าที่บุคลากร
ค่าวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ โดยสามารถแยกแหล่งที่มาของเงินทุนได้ดังนี้
2.1
รัฐบาล ( Government ) โดยรัฐบาลจะให้เงินสนับสนุนส่วนหนึ่ง
ซึ่งเป็นงบประมาณประจำปี
2.2
มูลนิธิ ( Foundation ) คืออกองทุนที่เอกชนจัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือกิจกรรมหรือโครงการที่มีจุดมุ่งหมายในเชิงสร้างสรรค์สังคม
ศิลปวัฒนธรรม
2.3
เงินบริจาคเอกชน ( Private Gift ) คือ เงินอุทิศช่วยเหลือในการจัดทำกิจกรรมต่างๆ เช่นการพิมพ์เอกสาร
อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ
2.3.2 งบประมาณการลงทุนโครงการ
แบ่งออกเป็นค่าใช้จ่ายส่วนต่างๆ
ของโครงการได้ดังนี้
ค่าใช้จ่าย
นอกจากค่าก่อสร้างโครงการแล้วยังมีส่วนของค่าดำเนินงานการของโครงการ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายก่อนการเปิดดำเนินงาน แบ่งค่าใช้จ่ายการดำเนินงานได้ดังนี้
- ค่าที่ดินและปรับปรุงที่ดิน จำนวน
19.2 ไร่ 6,360,000
บาท
- ค่าปรึกษาและค่าออกแบบโครงการ 5 % ของค่าก่อสร้าง 3,473,140 บาท
- ค่าบริหารโครงการ 1 % ของค่าก่อสร้าง
694,628 บาท
- ค่าความคลาดเคลื่อน 10 % ของค่าก่อสร้าง 6,946,280 บาท
- ค่าตกแต่งและค่าวัสดุอุปกรณ์ 20 % ของค่าก่อสร้าง 13,892,560
บาท
รวม
31,366,608 บาท
รวมค่าใช้จ่ายในการเปิดดำเนินงาน 100,892,408 บาท
2.4
ข้อมูลพื้นฐานด้านเทคโนโลยี ( Technology Facets )
ศึกษาถึงข้อมูลต่างๆที่เป็นพื้นฐานสำหรับการใช้ระบบเทคโนโลยีต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องกับโครงการทั้งหมด เพื่อให้ทราบถึงข้อเท็จจริงที่ชัดเจน
และสามารถนำไปวิเคราะห์ กำหนดแนวความคิดในการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับโครงการ
ประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ
- ระบบประกอบอาคาร (
Building System )
- เทคโนโลยีเฉพาะของโครงการ ( Specific Technology )
2.4.1 ระบบประกอบอาคาร ( Building System )
ศึกษาข้อมูลพื้นฐานอาคารต่างๆที่จะนำไปใช้การกำหนดชนิด , ประเภท , ความสามารถและประสิทธิภาพและอื่นๆของระบบอาคารที่เหมาะสมกับโครงการ
โดยทั่วไปอาคารจะประกอบไปด้วยระบบ มีดังนี้
-
ระบบโครงสร้าง
-
ระบบปรับอากาศ
-
ระบบสุขาภิบาล
-
ระบบบำบัดน้ำเสีย
-
ระบบไฟฟ้ากำลัง
-
ระบบไฟฟ้าฉุกเฉิน
-
ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง
-
ระบบสื่อสารและกระจายเสียง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น